Ngày 11/1/2014, tuyến đường mới nối Nam Định – Phủ Lý sẽ chính thức được thông xe. Con đường đi vào hoạt động sẽ chấm dứt tình trạng ùn tắc khi về với trung tâm ĐBSH, mở ra cửa ngõ mới cho Nam Định và toàn vùng giao thương thuận lợi hơn với Hà Nội và cả nước khi kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc – Nam mới mở.

 

 

Từ lâu, đường 21 về các tỉnh ĐBSH như Nam Định, Thái Bình, Hà Nam… là nỗi ám ảnh với người đi đường vì sự chật chội và tắc nghẽn quanh năm. Những đoạn tuyến từ thị trấn Bình Mỹ đến TP. Phủ Lý; trạm thu phí Mỹ Lộc (Nam Định) đến xã Liêm Tuyền (Hà Nam)… là những điểm đen giao thông gây sợ hãi cho người đi đường và đau đầu cơ quan quản lý. Sự ùn tắc trở nên khủng khiếp vào giờ cao điểm, lúc có tàu hỏa giao cắt và đặc biệt là dịp lễ tết.

Vì thế, con đường huyết mạch này được người dân đổi tên thành “con đường tắc mạch”.

đường-bộ, giao-thông, phủ-lý, nam-định, ùn-tắc, cao-tốc, huyết-mạch

Tắc đường hàng giờ và hàng km trên tuyến 21 cũ

Không gian đường 21 bị ‘uy hiếp’ bởi 1 bên là đường sắt chạy song song, một bên là dân cư ở lâu đời. Vì thế, dù đường quá tải, nhưng việc mở rộng là không khả thi do kinh phí giải phóng mặt bằng quá lớn. Tình trạng bế tắc kéo dài nhiều năm khiến tuyến giao thông này trở thành điểm nóng ATGT, là điểm nghẽn ảnh hưởng tới phát triển kinh tế Nam Định và toàn vùng.

Để thúc đẩy phát triển trung tâm ĐBSH, việc xây dựng đường mới nối Nam Định – Phủ Lý đã trở thành dự án quan trọng tầm cỡ quốc gia, được các bộ ngành, địa phương và chủ đầu tư tập trung thực hiện.

Hướng phát triển mới

Ngày 14/6/2007, Thủ tướng phê duyệt Dự án xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Nam Định – Phủ Lý theo hình thức BT. Tuyến đường có tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng với bốn làn xe cơ giới, tổng mức đầu tư 3.800 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tasco làm Nhà đầu tư.

Ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tasco cho biết: đường Nam Định – Phủ Lý mới đạt tiêu chuẩn hiện đại, lý tưởng so với các tuyến liên tỉnh khác ở Việt Nam. Toàn tuyến dài hơn 25 km. Trong đó, đoạn thiết kế theo đường đô thị dài 9,5 km, chiều rộng mặt đường 48 m, đoạn còn lại rộng 24 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ.

đường-bộ, giao-thông, phủ-lý, nam-định, ùn-tắc, cao-tốc, huyết-mạch

Giai đoạn thực hiện dự án

Phần lớn, tuyến tránh không xuyên qua khu vực đô thị nhằm bảo đảm an toàn cho dân cư vừa đáp ứng cao nhất khả năng lưu chuyển giao thông. Các tiêu chí của đường mới được tính toán kỹ nhằm bảo đảm thuận lợi cho kết nối giao thông, không quá xa khu vực dân cư nhưng không quá gần để tránh nguy cơ tai nạn.

Ngay từ khi dự án ra đời, người dân nơi đây đã rất mong sớm tới ngày thoát cảnh “xếp hàng” trên đường 21 cũ. Bác Đào Ngọc Hải, 57 tuổi (xã Liêm Tuyền, huyện Thanh Liêm, Hà Nam) tâm sự: “Đường 21 cũ đã có rất lâu, dù được cải tạo nhưng không thể đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực. Vì thế, người dân trông chờ đường liên tỉnh Nam Định – Phủ Lý mới. Con đường mới kết nối trực tiếp cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, rút ngắn 5 km so với đường cũ được thông xe ngay trước Tết đúng là một tin vui chào năm mới cho người dân”.

Chính sự mong chờ của người dân, đòi hỏi phát triển của các địa phương đã tạo ra một áp lực rất lớn cho chủ đầu tư khi xây dựng con đường. Tuy nhiên, một khó khăn bất ngờ là dự án bắt tay thi công vào giai đoạn kinh tế khó khăn, lạm phát tăng cao, giá cả đền bù và vật liệu biến động đã đặt chủ đầu tư trước nhiều thách thức lớn.

đường-bộ, giao-thông, phủ-lý, nam-định, ùn-tắc, cao-tốc, huyết-mạch

Tuyến đường bộ mới Nam Định – Phủ Lý

Tháng 3/2013, khi làm việc với tỉnh Nam Định, trước những khó khăn khiến dự án có nguy cơ chậm tiến độ, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Nam Định có các biện phát quyết liệt để hoàn thành dự án, sớm đưa tuyến đường vào khai thác để phục vụ nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Đồng thời, tránh lãng phí khi công trình giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng đã cơ bản hoàn thành nhưng vẫn chưa được bàn giao hết mặt bằng.

Ngay sau đó, tỉnh Nam Định đã có nhiều giải pháp cùng các hộ dân còn lại bàn giao đầy đủ mặt bằng để thi công dự án kịp tiến độ. Đồng thời, tỉnh tập trung hỗ trợ chủ đầu tư, xác định được nguồn vốn, tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án.

Với kinh nghiệm 40 năm xây dựng hạ tầng giao thông, Tasco đã đề ra cho mình những yêu cầu cao nhất để xây dựng tuyến đường đúng thiết kế, quy định, đảm bảo an toàn lao động và vệ sinh môi trường. Tasco xem việc hoàn thành dự án đúng tiến độ và chất lượng là minh chứng để khẳng định cam kết “chất lượng và niềm tin” của DN trước một dự án tầm cỡ quốc gia.

(theo Vietnamnet)