Sáng
13/3, tại trạm thu phí Km604+700 Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Bình, Bộ Giao thông Vận
tải và Tasco đã tổ chức Lễ kiểm thử công nghệ thu phí không dừng (ETC) và kiểm
soát tải trọng xe.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định:
“Trong thời gian tới cùng với trạm thu phí BOT tại Quảng Bình, sẽ có hai
trạm thu phí tại Hoàng Mai (Nghệ An) và Đắk Nông tiến hành áp dụng thử nghiệm
công nghệ thu phí không dừng. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo ngay trong năm 2015
sẽ phấn đấu áp dụng cộng nghệ thu phí tự động không dừng tại 35 trạm thu phí
BOT trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên”.



Trong
buổi lễ kiểm thử,  Tasco đã trình diễn thực
tế 6 tình huống có thể xảy ra khi xe đi qua trạm thu phí áp dụng công nghệ thu
phí tư động không dừng. Cụ thể, trường hợp tài khoản của xe đủ điều kiện qua trạm,
thanh chắn sẽ mở tự động để xe đi qua, đồng thời thông báo trừ tiền qua tin nhắn
điện thoại. Trường hợp tài khoản của xe không đủ tiền hoặc xe không dán thẻ
E-tag thì chủ xe phải mua vé qua trạm…


 





Tại buổi kiểm tra
thử, các tình huống xe có gắn E-tag, nhiều xe cùng qua làn một lần, xe quá tải
trọng… được trình diễn cho thấy ưu điểm của mô hình này. Ở làn thu phí không dừng,
xe chỉ mất khoảng 5 giây để qua trạm, trong khi làn thu phí một dừng, việc bán
vé và thu tiền trải qua nhiều thời gian hơn.



 



Cân tải trọng xe


 


Ngay
sau đó, nhóm kỹ thuật cũng đã trình diễn thực tế công nghệ cảm biến để cân tải
trọng khi xe đi qua các trạm thu phí áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng.
Theo đó, khi xe đi qua trạm thông tin về tải trọng phương tiện sẽ hiển thị ngay
trên bảng điện tử đặt bên lề đường với độ chính xác đạt 98%. Các xe quá tải sẽ
được cảnh báo tình trạng và được lập danh sách chuyển cho cơ quan chức năng xử
lý các bước
tiếp theo.

Ông
Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Tasco – chủ đầu tư trạm thu
phí không dừng cho biết, áp dụng công nghệ ETC tại các trạm thu phí thì sẽ tiết
kiệm được khoảng 70 tỷ đồng/năm tiền in vé. Ngoài ra, hệ thống này sẽ tiết kiệm
chi phí nhiên liệu 233 tỷ đồng/năm, tiết kiệm tiền lương nhân viên thu phí,
lương lái xe và thời gian chờ đợi cho người tham gia giao thông khoảng 2.800 tỷ
đồng/năm. Tổng cộng lợi ích kinh tế – xã hội hàng năm có thể ước lượng được bằng
tiền khi áp dụng hệ thống thu phí không dừng là 3.400 tỷ đồng/năm.



Để
sử dụng dịch vụ thu phí tự động này, chủ phương tiện sẽ được phát một thẻ định
danh (E-tag) miễn phí dán lên kính trước xe và kèm theo một tài khoản thu phí để
giao dịch. Tài khoản này có thể nạp tiền trực tiếp, qua mạng, qua ngân hàng…
Sau khi xe đã được dán thẻ chạy vào làn thu phí, hệ thống sẽ nhận diện bằng
công nghệ laser sẽ kích hoạt camera chụp biển số và phát tín hiệu để đọc thẻ E
– tag.


 







Ông  Hồ Trọng Vinh – Đại diện Tasco cho biết, hiện nay có rất nhiều trạm thu phí đang áp dụng công nghệ thu
phí một dừng, tuy nhiên công nghệ này có nhược điểm là gây ắch tắc giao thông,
đồng thời phải huy động một lượng lớn nhân viên thu phí, ảnh hưởng tới hiệu quả
kinh doanh của các đơn vị, do chi phí quá lớn. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã
cho phép nghiên cứu thực hiện thí điểm công nghệ thu phí tự động không dừng nhằm
khắc phục những bất cập trên.